Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Bích Phương 'đen thôi đỏ quên đi', Vpop còn 1 ca sĩ chuyên 'hát đè' nhưng chưa bao giờ bị nghi ngờ hát nhép

Áp dụng một cách thức thường xuyên được sử dụng khi hát nhạc điện tử nhưng dường như chỉ có Bích Phương là bị tố lipsync.

Tối 27/10, trong một sự kiện ngoài trời tại Quảng Ninh, Bích Phương bất ngờ bị khán giả giật mic để tìm con lạc. Không bàn đến biểu cảm ngơ ngác đúng kiểu "tôi là ai, đây là đâu" của giọng ca "Bùa yêu", điều mà cư dân mạng quan tâm lại là nghi vấn Bích Phương hát Nhép do mic rời khỏi cô rồi mà âm thanh vẫn vang lên. 

Đoạn clip tố Bích Phương hát nhép trong một sự kiện ngoài trời

Sau sự cố trên, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã ra công văn mời nữ ca sĩ lên làm việc về vấn đề hát nhép. Vậy nhưng, trên trang cá nhân, Bích Phương khẳng định cô không làm trái đạo đức nghề nghiệp, đồng thời cũng nhấn mạnh, cô không hề cảm thấy bản thân Đen trong tình huống vừa rồi bởi quan trọng, ông bố đó đã tìm thấy bé gái bị lạc. Đồng cảm với Bích Phương, rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp, trong đó có không ít nhạc sĩ, producer đã đứng ra bênh vực, giải thích cho trường hợp của nữ ca sĩ là "hát đè" chứ không phải "hát nhép". 

"Hát đè thường thấy trong các show diễn ngoài trời, có đặc thù thiên về biểu diễn. Những trường hợp ca sĩ hát đè, thường vì khả năng hát live không cao, thiếu tự tin. Cũng có phần vì chất lượng âm thanh của show không tốt, nên ảnh hưởng đến chất lượng hát live của ca sĩ, và họ chọn giải pháp đè cho an toàn hơn" - Đạo diễn Hoàng Trọng Thanh cho rằng trường hợp của Bích Phương là "hát đè" bởi nếu "hát nhép" thì micro sẽ tắt, đồng nghĩa với việc người đàn ông tìm con sẽ không thể nói qua micro.

Nhạc sĩ trẻ Nguyễn Minh Cường cũng chung ý kiến, bênh vực cho Bích Phương rằng cô không hát nhép. 

"Hát nhép là một hình thức biểu diễn không thể chấp nhận ở thời điểm hiện tại vì làm ảnh hưởng đến sự chuyên nghiệp và văn minh của cả nền âm nhạc nước nhà. Còn hát đè hay gọi là hát chồng là một hình thức khá quen thuộc của các ca sĩ khi đi biểu diễn, điều này có thể chấp nhận được", anh nói.

Theo nhiều ca sĩ, producer, hát đè vẫn được coi là hình thức hát thật nhưng sẽ đỡ mệt hơn cho những đoạn nhảy hay phần beat quá nhanh. Hình thức này rất thường xuyên được sử dụng trong những liveconcert khi mà nghệ sĩ phải vừa nhảy, vừa hát nhiều bài liên tục, hoặc ở một môi trường mở mà chất lượng âm thanh sân khấu không đảm bảo thì họ cũng chọn cách "hát đè" để tôn trọng khán giả. 

Như vậy, trường hợp của Bích Phương là quá bình thường trong giới nghệ sĩ trẻ. Chỉ có điều, phần playback trong ca khúc của cô được bật quá to khiến khán giả lầm tưởng, cô lip-sync, trong khi cư dân mạng đã quên mất một điều: khi ông bố tìm con nói vào micro của Bích Phương, âm thanh được phát ra vẫn to, rõ. Điều này chứng tỏ, mic của nữ ca sĩ không phải mic câm và cô cũng không hề chỉ mấp máy môi cho có. 

Giọng live của Bích Phương từ trước đến nay của Bích Phương không hề tệ. Thế nên người hâm mộ của cô tin tưởng, idol của mình không hề hát nhép

Từ trường hợp của Bích Phương, khán giả lại liên tưởng đến Sơn Tùng M-TP - anh chàng chuyên "hát đè" trong hầu hết các sự kiện (trừ khi thể hiện ballad hoặc pop-ballad). Do tính chất của nhạc điện tử mà "hoàng tử mưa" theo đuổi mấy năm gần đây, đi kèm là đặc thù trong những bản hit do "sếp" sáng tác: thường xuyên xuất hiện những đoạn chorus hoặc rap nhanh, biện pháp được Sơn Tùng sử dụng thuần thục là hát đè trên nền backing vocal - phần hát được làm nhỏ tiếng đi để lót giọng. Cách này đảm bảo cho cậu có thể giữ được cột hơi ổn định, kể cả khi hưng phấn khuấy động sân khấu bằng những câu khẩu lệnh quen thuộc hay khoe vũ đạo ngày càng độc đáo. 

Một ví dụ điển hình là trong sự kiện diễn ra tại Hà Nội hôm 26/10 vừa qua, khán giả đều nghe thấy rất rõ một phần hát "Hãy trao cho anh" đã thu âm sẵn nhưng được giảm âm lượng để Sơn Tùng thuận lợi hát chồng, nhất là ở phần điệp khúc với tiết tấu quá nhanh, phần backing vocal này còn gần như được mở nguyên vẹn và nhiệm vụ của Tùng là chỉ tiếp vài câu trọng điểm. Vậy nhưng, mạng xã hội rất hiếm khi dấy lên tranh cãi Sơn Tùng hát nhép hay hát đè bởi đây là điểm đặc trưng trong những tiết mục trình diễn của "hoàng tử mưa". Quan trọng là cậu không hề che giấu nó, cũng nhiệt tình hát thật trong nhiều phân đoạn và khi tương tác với khán giả dưới khán giả, mic của cậu không hề lộ dấu hiệu là vô tác dụng. 

Hát đè thường xuyên xuất hiện trong các tiết mục của Sơn Tùng M-TP, điển hình như những ca khúc sôi động, tiết tấu nhanh như "Hãy trao cho anh"

hay "Chạy ngay đi"

Cũng có khán giả nhận định rằng, Sơn Tùng M-TP vừa hát vừa nhảy với nhiều động tác mạnh nên việc hát đè là hoàn toàn có thể thông cảm. Bi Rain của Kpop cũng thường xuyên áp dụng như vậy. Riêng Bích Phương, "Đi đu đưa đi" đúng là một bản nhạc điện tử nhưng vũ đạo của cô chỉ dừng lại ở việc lắc hông, nhún nhảy vài điệu nhưng tựu chung lại là vẫn đứng nguyên tại chỗ. Thế nên, việc cô hát đè để tránh hụt hơi là hơi khó chấp nhận.