Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Bích Phương - chuyện của nàng MAY MẮN!

Với tôi, Bích Phương là cô ca sĩ may mắn vào hàng nhất nhì Vbiz. Lý do vì sao ư? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

Bài viết mang quan điểm cá nhân

Tôi biết đến Bích Phương lần đầu là nhờ "Có khi nào rời xa" - một trong những sáng tác nổi tiếng nhất của Tiên Cookie cho cô bạn thân, cũng là bản hit đầu tay khiến Phương được chú ý kể từ khi bước ra từ Vietnam Idol 2010. Thời điểm ấy, Bích Phương vẫn chỉ là một cô ca sĩ hiền lành, dịu dàng nhưng thực sự mờ nhạt. Nếu không phải có chút danh tiếng từ một trong những cuộc thi tìm kiếm tài năng hot nhất bấy giờ, Phương rất dễ bị lu mờ bởi nhiều nữ ca sĩ trẻ trung, xinh đẹp và độc đáo khác, điển hình như Đông Nhi, Bảo Thy, Uyên Linh, Văn Mai Hương,... Thế nhưng, ở Phương có sự MAY MẮN. Cô có thể không hot, có thể không có ê-kíp hùng hậu hậu thuẫn, tuy nhiên, cô có Tiên Cookie - cô bạn thân giúp Phương định hình phong cách ở những năm đầu đi hát, rồi sau này lại giúp Phương lột xác ngoạn mục. 

Bích Phương và Tiên Cookie

Sự xuất hiện của Tiên Cookie có lẽ là điều may mắn đầu tiên Bích Phương có được

Có thể nói, Tiên Cookie chính là người tạo ra danh hiệu "thánh nữ nhạc sầu" cho Bích Phương bởi từ "Có khi nào rời xa", "Vẫn", "Có lẽ em", "Chỉ là em giấu đi", "Gửi anh xa nhớ",... âm nhạc của Phương đều xoay quanh một chữ "sầu". Chơi thân với nhau từ lâu nên Tiên Cookie hiểu Bích Phương hơn ai hết. Nữ nhạc sĩ trẻ biết cô bạn mạnh, yếu ở đâu, để rồi mỗi ca khúc được Tiên viết ra đều vừa vặn với giọng của Phương, giúp Phương dần đập tan sự cố giọng yếu, không thể hát live. Đã từng có thời điểm, Tiên Cookie tuyên bố sẽ không sáng tác bất cứ ca khúc nào cho Bích Phương nữa nhưng sau tất cả, "Chị ngả" thì "em nâng", Tiên vẫn là người đứng sau hỗ trợ cho hành trình thoát mác "công chúa nhạc buồn" của Top 7 Vietnam Idol dẫu bản hit giúp Phương được biết đến với cái danh "thánh lầy" - "Bao giờ lấy chồng" là một sáng tác của Huỳnh Hiền Năng chứ không phải của chủ nhân ca khúc "Tâm sự với người lạ"

Bích Phương bắt đầu bộc lộ bản tính lầy lội cả trong âm nhạc lẫn ngoài đời thực là từ "Bao giờ lấy chồng" nhưng đây lại không phải là một sáng tác của Tiên Cookie

Nên nhớ, chặng đường làm người nổi tiếng của Bích Phương không hề thuận buồm xuôi gió. Cô từng bỏ hát để làm một nhân viên văn phòng yên ổn nhưng sau đó lại quyết định quay trở lại vì lúc này "nghiệp hát" đã nặng. Cô cũng từng bị gán mác "một màu" vì suốt bao năm chỉ quanh quẩn với mấy bản ballad buồn, dù hay đến mấy cũng khiến người nghe "bội thực". Tuy nhiên, như đã khẳng định trước đó, Phương hơn người khác là ở sự MAY MẮN. May mắn vì không có scandal, may mắn vì được yêu thích thực sự nên dẫu có nhạt nhoà, khán giả vẫn trân trọng sự nỗ lực của cặp bạn thân đi lên từ hai bàn tay trắng. Một phần nữa, Bích Phương may mắn là bởi có người dành cho cô sự tin tưởng, rằng Bích Phương của tương lai sẽ đa dạng hơn, mạnh mẽ hơn và cũng táo bạo hơn. Đến lúc này, Phương đã không khiến những người yêu thương cô phải thất vọng. 

Suốt 2 năm đổ công sức, tâm huyết cho dự án "Việt Nam - Việt Nam" gồm 3 ca khúc "Bùa yêu", "Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau", gần đây nhất là "Chị ngả em nâng", Bích Phương cùng ê-kíp đã tích cực quảng bá nét đẹp văn hoá của dải đất hình chữ S bên cạnh những danh lam thắng cảnh của vùng núi Cao Bằng đến khán giả trong và ngoài nước. Tuy với "Chị ngả em nâng", sứ mệnh này có vẻ đang chệch đường ray nhưng không khó để nhận thấy, bộ tứ Tiên Cookie - Phạm Thanh Hà - Dương K - Phạm Thanh Bình vẫn khéo léo lồng ghép giai điệu ngũ cung vào một bản phối mang phong cách US-UK hay chủ đích sử dụng ca dao tục ngữ và cách chơi chữ thú vị ở cả tiêu đề lẫn ca từ. Văn hoá Việt Nam mà cụ thể là nét đẹp của ngôn ngữ mẹ đẻ vẫn hiển hiện rất rõ ở một MV mang đậm phong cách Ấn Độ. Há chẳng phải đây chính là "tinh thần rất Việt" giữa làn sóng hội nhập văn hoá thế giới đó sao?

"Chị ngả em nâng" chứa đựng drama của một bộ phim dài tập Ấn Độ nhưng ẩn chứa trong đó lại là những yếu tố rất Việt Nam

Đấy là ở khoản âm nhạc, còn Bích Phương của hiện tại đã thoát khỏi hình tượng thục nữ an toàn. Cô sexy hơn nhiều, táo bạo hơn nhiều và cũng dũng cảm đối mặt với chỉ trích hơn trước. Để có được sự lột xác đến mức đáng kinh ngạc này, tất yếu đó là cả một hành trình dài mà chỉ có Bích Phương mới biết chính xác nhất: thời của cô bắt đầu từ đâu?

Bích Phương sexy

Bích Phương sexy1

Bích Phương của hiện tại... sexy lắm nhưng cô biết điểm dừng

Nói về sự may mắn ở Bích Phương, nó là lợi thế nhưng không tự nhiên đến. Có được nó, Phương gần như dành cả thanh xuân đi chậm, bước chắc và đón nhận thành quả muộn hơn nhiều người. Trong khi Đông Nhi sắp kỉ niệm 10 năm ca hát với một chuỗi hoạt động khủng, Hương Tràm dù là hậu bối nhưng đang dần tiến tới danh hiệu "Diva thế hệ tiếp theo",... thì hành trình thoát xác của Phương lại mất đến 5 năm, thử nghiệm ở ballad, pop ballad rồi sau đó là một vài dòng nhạc tiệm cận với làng giải trí thế giới (Pop trong "Bùa yêu", Electro Pop trong "Drama Queen", Pop-Moombahton trong "Chị ngả em nâng"), để cuối cùng, người ta cũng chịu công nhận, Bích Phương giờ đã "đa màu". Tất nhiên, nếu chỉ so sánh ở điểm này, Bích Phương chẳng khác nào Đông Nhi, Bảo Thy, Khổng Tú Quỳnh... - những "nữ hoàng teen pop" một thời đang tìm cách trỗi dậy. Cái chính ở Phương là sự lầy lội đến mức tự nhiên, "sạch" scandal ở mức hoàn hảo, kết hợp với một tinh thần cầu tiến có kế hoạch, tất cả tổng hợp lại trong một phiên bản 2018 của "thánh nữ nhạc sầu": nhạc thì đôi lúc vẫn sầu nhưng tinh thần đã bắt đầu hướng đến sự tích cực, mong muốn truyền tải thông điệp lạc quan. 

Với tôi, Bích Phương ở một khía cạnh nào đó rất giống Sơn Tùng M-TP, một mình một con đường, luôn khiến người khác hoang mang, nghi ngờ nhưng chưa bao giờ khiến fan chân chính thất vọng. Phương vẫn bước chậm nhưng đến một thời điểm nhất định, cô như "con ngựa đứt cương", sẵn sàng đương đầu sóng gió. Việc thử sức ở một thể loại, concept hoàn toàn mới trong "Chị ngả em nâng" chính là bằng chứng điển hình bởi giữa xu hướng tình yêu nam nữ đang lên ngôi ở Vpop hiện nay, mấy ai dám như Bích Phương: khai thác đề tài tình chị em, đi kèm với đó là vấn nạn bạo hành cùng những thiệt thòi mà cộng đồng LGBT đang phải chịu đựng. 

"Đường dài mới biết ngựa hay", nhìn Bích Phương của 5 năm trước đây, chắc chẳng ai nghĩ có một ngày cô lại được yêu thích đến thế, âm nhạc của cô lại độc đáo đến vậy hay hình tượng mà cô xây dựng có sức ảnh hưởng đến khán giả trẻ thế này. Bích Phương của giai đoạn nào cũng quý nhưng hiện tại, cô mới thực sự là "báu vật" của làng giải trí Việt, đi lên bằng thực lực và cũng dùng chính thực lực để giữ vững vị trí. 

Bích Phương MV Chị ngả em nâng

Đừng ai gọi Bích Phương là "thánh nữ nhạc sầu" nữa, khán giả nghen!