Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Báo Hàn đi tìm lời giải cho câu hỏi: Vì đâu các boygroup ngày càng thất thế ở mảng nhạc số, ra bài nào cũng bị công chúng 'ngoảnh mặt làm ngơ'?

Có một thực tế đáng buồn là trên bảng xếp hạng Melon tuần mới nhất, chỉ có đúng 2 boygroup có mặt trong top 100.

Trang tin Edaily của Hàn Quốc mới đây đã có một bài báo đi sâu vào một thực trạng khá quen thuộc tại làng nhạc Hàn Quốc. Trong khi nhiều nhóm nhạc nữ đã chứng minh được sức mạnh của mình ở mảng nhạc số, hầu hết các nhóm nam lại rơi vào cảnh thất thế trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Điều này hoàn toàn trái ngược với thành tích áp đảo của họ khi càn quét những vị trí cao nhất trên các bảng xếp hạng album hay ghi nhận hàng chục, hàng trăm triệu lượt xem trên YouTube chỉ trong một thời gian ngắn.

BTS-SHINee-Melon

Trên bảng xếp hạng hàng tuần mới nhất (từ ngày 19 tháng 4 đến 25 tháng 4) trên trang web nghe nhạc trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc là Melon, chỉ có 2 boygroup ghi tên mình vào top 100, đó chính là BTS SHINee. Trong số các ca khúc của BTS, "Dynamite" chiếm vị trí thứ 12, "Spring Day" đứng thứ 44, "Life Goes On" đứng thứ 46 và "Boy With Luv" giữ vị trí thứ 51. Trong khi đó, "Don't Call Me" của SHINee đứng ở vị trí thứ 94. Ca khúc "Not Spring, Love, or Cherry Blossoms" do HIGH4 thể hiện cùng IU đã leo lên vị trí thứ 95, nhưng thật khó để có thể gọi đó là bài hát của một nhóm nhạc nam. Thậm chí, trong tất cả các ca khúc mà các nhóm nhạc nam đã phát hành trong năm nay, chỉ có duy nhất 1 bài hát - "Don't Call Me" của SHINee, lọt được vào bảng xếp hạng hàng tuần. Chắc hẳn sẽ không có gì quá đáng khi nói rằng bài hát của các nhóm nhạc nam đã và đang "mất tích" trên bảng xếp hạng âm nhạc tại Hàn Quốc.

Các chuyên gia trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc cho biết sau khi Melon tiến hành cải tổ vào tháng 7 năm ngoái, thay thế bảng xếp hạng thời gian thực bằng bảng xếp hạng 24hits, các nhóm nhạc nam đã không thể thể hiện được sức mạnh của mình ở mảng nhạc số so với các nhóm nhạc nữ. Không giống như bảng xếp hạng thời gian thực, Melon 24hits thống kê lượng sử dụng theo đơn vị tích lũy trong suốt 24 tiếng chứ không phải 1 tiếng. Ngoài ra, ngay cả khi một người nào đó chỉ nghe đi nghe lại cùng một bài hát, hệ thống cũng chỉ ghi nhận họ đã nghe 1 lần trong tổng cộng 24 giờ qua và đưa ra thứ hạng. Sau khi bảng xếp hạng 24hits được áp dụng, nhiều người cho rằng sức mạnh của các nhóm streaming trong fandom của các idol Kpop - được biết đến với hoạt động nghe đi nghe lại ca khúc mới của thần tượng để giúp nó leo đến những thứ hạng cao hơn, đã giảm đi đáng kể. Trong khi đó, việc ghi tên mình vào bảng xếp hạng Melon lại càng trở nên khó khăn hơn với các nhóm nhạc nam do cơn sốt "lội ngược dòng" đang diễn ra trong thời gian gần đây.

Đại diện của một công ty giải trí cho biết: "Sau khi 24hits được áp dụng, dẫn đến việc tiến vào bảng xếp hạng Melon lại càng trở nên khó khăn hơn, sự quan tâm của các fandom với tham vọng mang đến thành công cho nhóm nhạc mà mình ủng hộ đã chuyển sang bảng xếp hạng album và view YouTube. Một cách tự nhiên, thành tích trên bảng xếp hạng album cũng như lượt view nội dung trên YouTube, bao gồm cả MV, cũng bắt đầu được coi như một chỉ số đánh giá mức độ nổi tiếng của các nhóm nhạc nam thay vì bảng xếp hạng nhạc số như trước đây".

BTS-SHINee-Melon

Khác với Melon, các trang web nghe nhạc trực tuyến khác như Genie, Bugs,... vẫn giữ lại bảng xếp hạng thời gian thực. Trên những bảng xếp hạng này, người ta vẫn thấy cảnh các nhóm nhạc nam chiếm được vị trí số 1 hoặc những thứ hạng hàng đầu ngay sau khi comeback. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, họ chỉ giành được thứ hạng cao trong một thời gian ngắn. Trên bảng xếp hạng Gaon hàng tháng (tính trong tháng 1, 2, và 3 năm nay) , số lượng boygroup có bài hát lọt vào top 100 chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Cũng có những ý kiến cho rằng thực trạng này chính là kết quả của việc ca khúc mà các boygroup phát hành ngày càng đi theo hướng "âm nhạc chỉ dành riêng cho fandom" hoặc "âm nhạc phải được tận hưởng cùng màn trình diễn live". Trong khi đó, những người nghe nhạc nói chung lại hoàn toàn phớt lờ âm nhạc của các nhóm nam, trừ một số trường hợp ngoại lệ thật sự rất đặc biệt.

Một nhà sản xuất âm nhạc giải thích: "Khi sự cạnh tranh giữa các nhóm nhạc nam bắt đầu trở nên khốc liệt hơn, ngày càng có nhiều nhóm tập trung hơn vào việc tăng cường sức mạnh fandom. Ngay từ giai đoạn lên kế hoạch, họ đã chú trọng vào việc sản xuất ra một album phù hợp với sở thích và khẩu vị của fandom. Vì vậy sự thật là có rất nhiều bài hát nhận về những phản ứng cho rằng chúng quá khó nghe và khó cảm nếu đứng trên lập trường của những người không phải fan".

Cân nhắc đến khía cạnh mở rộng tính đa dạng trên các bảng xếp hạng nhạc số, nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc đã bày tỏ hy vọng về một ngày các nhóm nhạc nam có thể tạo ra những bản hit không chỉ được fandom yêu mến mà còn chiếm được cảm tình của số đông công chúng. Nhà phê bình âm nhạc đại chúng Sung Si Kwon chia sẻ: "Tôi hy vọng rằng sẽ sớm xuất hiện những nhóm nhạc mới thực sự nỗ lực để tạo ra những bài hát được công chúng công nhận bằng cách lan tỏa được sức mạnh của riêng họ thay vì chỉ đi theo những công thức thành công hiện có".

Những ca khúc của các nhóm nhạc nam lọt được vào bảng xếp hạng Melon 24hits hàng ngày sau khi cải tổ hệ thống:

BTS - "Dynamite" - hạng 1 (75 ngày)

BTS - "Life Goes On" - hạng 3

BTS - "Savage Love" - hạng 7

BTS - "Fly to My Room" - hạng 14

BTS - "Blue & Grey" - hạng 17

BTS - "Telepathy" - hạng 26

BTS - "Stay" - hạng 29

SHINee - "Don't Call Me" - hạng 29

BTS - "Dis-ease" - hạng 31

SHINee - "Atlantis" - hạng 55

BTS - "Skit" - hạng 61

DAY6 - "You Make Me" - hạng 67

SEVENTEEN -  "HOME;RUN" - hạng 71

NCT U - "Make A Wish" - hạng 79

iKON - "Why Why Why" - hạng 95