Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Bằng chứng cho thấy: loạt ca khúc dù dở tới đâu nếu tìm đúng người thể hiện thì cũng có thể thành hit

Người ta vẫn thường nói: Giọng hát là yếu tố tiên quyết tạo nên một bản hit, quả không sai chút nào.

Vpop hiện nay đang tồn tại một vài nhân vật mà chỉ cần gật đầu thể hiện, bất cứ ca khúc nào cũng có thể thành hit. Đó là trường hợp của Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh, Hương Tràm,... - những đại diện tiêu biểu nhất trong lứa nghệ sĩ trẻ đang hoạt động sôi nổi. Lý giải về khả năng "hiếm có khó tìm" này, không thể bỏ qua chất giọng đặc trưng, phong cách riêng biệt cùng định hướng làm nghề nghiêm túc mà họ theo đuổi. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp họ "cứu sống" một ca khúc dở cho dù chỉ là một bản cover.  

"Gửi anh và cô ấy" - Hương Tràm

"Gửi anh và cô ấy" là bản pop ballad mang đậm màu sắc âm nhạc của Nguyễn Hồng Thuận - nam nhạc sĩ có sở trường sáng tác về đề tài tình yêu giằng xé, đau đớn, đặc biệt là thất tình. Ca khúc này cũng vậy. Dù là lời tuyên ngôn của một cô gái gửi đến người yêu phản bội và một cô gái khác nhưng sâu trong tâm tư, người con gái đó vẫn rất còn yêu.

Thật lòng mà nói, "Gửi anh và cô ấy" không phải là một sáng tác xuất sắc của Nguyễn Hồng Thuận và càng không phải là bản nhạc được yêu thích nhất của Hương Tràm bởi giữa giai điệu và ca từ gần như không có sự hòa hợp, nếu không muốn nói là ngang, lủng củng khi câu trước, câu sau "đá nhau" chan chát: "Chắc có lẽ rất ngoan và xinh đẹp nên mới khiến anh động lòng và bất chấp hết cả đúng sai/ Vài lời em gửi anh và cô ấy: Sống với nhau hãy thật hạnh phúc/ Đã bất chấp miệng đời thì đừng quan tâm người đau đớn/ Còn những lời cuối em dành cho anh: Người phản bội"... Bên cạnh đó, "Gửi anh và cô ấy" còn không có đoạn điệp khúc bắt tai, viral và nếu chỉ nghe một lần thì rất khó "cảm". Thế nhưng, tất cả đã được "cứu cánh" khi Nguyễn Hồng Thuận giao cho Hương Tràm thể hiện. 

"Gửi anh và cô ấy" nếu không phải Hương Tràm hát thì sẽ rất khó để được chú ý

Vốn là nữ ca sĩ trẻ có giọng hát nội lực nhất nhì Vpop hiện nay, qua cách xử lý tinh tế và giàu trải nghiệm của Quán quân The Voice 2012, một ca khúc có giai điệu không quá mới mẻ như "Gửi anh và cô ấy" bất ngờ trở nên tròn trịa, đoạn cuối còn đẩy được cảm xúc lên đến cao trào nhờ những nốt cao, đặc biệt là quãng giọng rộng hiếm có. Nói chẳng ngoa, nếu như không có Hương Tràm với cách thể hiện vừa cảm xúc, vừa kĩ thuật, sáng tác của Nguyễn Hồng Thuận sẽ sớm mờ nhạt giữa thị trường tháng 8.

"Vợ người ta" - Hà Anh Tuấn

Nhận xét một cách công bằng, "Vợ người ta" không dở bởi chỉ cần nghe một lần, người ta đã có thể nhún nhảy theo nhịp điệu của nó. Hơn nữa, đặc trưng trong các sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh là ngôn từ gần gũi, bình dị, giống văn nói hơn là văn viết. Tuy nhiên, sáng tác này lại mang hơi hướng của một bản "nhạc chợ", dễ nghe mà cũng dễ quên. Thế nên, "Vợ người ta" thích hợp để hát ở một đám cưới quê hơn là biểu diễn tại một không gian sang trọng như sân khấu lớn hay phòng trà. 

Suốt thời gian dài, "Vợ người ta" bị coi là nhạc chợ, nhạc thị trường

Đáng nói, tư tưởng này đã dần dần chấm dứt khi Hà Anh Tuấn đưa sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh lên sân khấu "Fragile Concert" rồi "See Sing Share Concert". Bằng cách thể hiện văn minh, đặc biệt là có sự hỗ trợ của dàn nhạc giao hưởng, "Vợ người ta" phiên bản "hoàng tử ballad" trở nên có chiều sâu hay nói theo cách của Phan Mạnh Quỳnh là "trải đời hơn". Mà quả đúng thật, Phan Mạnh Quỳnh hát "Vợ người ta" giống như anh hàng xóm nhà bên thất tình, mộc mạc mà chân thành, còn "Vợ người ta" của Hà Anh Tuấn lại giống như lời tâm sự của chàng trai si tình, chỉ biết dùng âm nhạc để thể hiện nỗi thất vọng khi người con gái mình yêu đi lấy người khác. Cùng 1 giai điệu, cùng 1 bài hát nhưng Phan Mạnh Quỳnh đem đến cảm giác "mộc", riêng nhạc nào qua cách xử lý của Hà Anh Tuấn cũng được gắn với chữ "sang", kể cả đó là một ca khúc thị trường. 

Vẫn là ca khúc ấy nhưng cách thể hiện của Hà Anh Tuấn và Phan Mạnh Quỳnh đem đến cho "Vợ người ta" hai màu sắc khác nhau

"Từ hôm nay" - Trung Quân Idol, Dương Trần Nghĩa

Có rất nhiều nguyên nhân khiến "Từ hôm nay" bị xếp vào danh sách những "thảm họa nhạc Việt 2017", một trong số đó là do giọng hát vừa yếu, vừa mỏng, vừa "chưa tới" của Chi Pu dẫu ở bản chính thức, ê-kíp của cô đã lạm dụng autotune đến mức kinh ngạc. Thế nhưng, sau khi được Trung Quân Idol và Dương Trần Nghĩa cover, khán giả đã phải thay đổi suy nghĩ: "Từ hôm nay" vốn không tệ, nó tệ là do được thể hiện bởi Chi Pu mà thôi. 

Nhiều khán giả khẳng định, "Từ hôm nay" chỉ tệ khi để Chi Pu hát

Trước hết, Trung Quân Idol đã mạnh dạn biến đổi bản gốc sang phong cách Jazz nhẹ nhàng. Những nốt cao mà Chi Pu hụt hơi cũng được "thánh mưa" giảm tông để phù hợp hơn với một phiên bản du dương, "rất hợp cho một buổi chiều mưa bên tách cà phê nóng". 

Trung Quân Idol đã đem đến cho "Từ hôm nay" một chiếc áo rất mới

Đến Dương Trần Nghĩa, "Từ hôm nay" càng thô mộc hơn khi chỉ được hát trên nền nhạc guitar. Tuy nhiên, giọng hát "chất lừ" của nam ca sĩ có sở trường R&B đã "cứu cánh" cho cả bài hát "thảm họa". 

 

Không trang phục tiền tỷ, cũng không có ê-kíp thuần Hàn mà "Từ hôm nay" của Dương Trần Nghĩa đã rất đáng nghe. Thế mới thấy, một ca khúc bị đánh giá là "thảm họa" hay không phụ thuộc rất nhiều vào người thể hiện.