Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Bài hát của iKON rớt hạng "thảm hại" trên các trang nhạc số... Cái giá phải trả của việc YG quay lưng với fandom Hàn Quốc?

Chỉ sau hai ngày phát hành, cả hai ca khúc của iKON đã rơi khỏi top 50 trên hầu hết các BXH âm nhạc uy tín.

Từ trước đến nay, YG Entertainment vốn nổi tiếng là nơi tụ họp của các "quái vật nhạc số" KPOP. Từ những nghệ sĩ trẻ như Black Pink, Akdong Musician, WINNER, Zion.T đến những "cây đa cây đề" như Big Bang, 2NE1, PSY, Epik High... tất cả đều "làm ăn" vô cùng ngon nghẻ trên các bảng xếp hạng nhạc số. Việc mỗi lần tái xuất đều trụ vững ngôi đầu các BXH digital dường như đã trở thành một đặc trưng bất di bất dịch của dàn nghệ sĩ YG. Thế nhưng, một trường hợp ngoại lệ đã vô tình phá vỡ "truyền thống" đáng tự hào đó. Nhân vật đang được nhắc đến ở đây là boygroup 7 thành viên - iKON.

iKON

iKON

Ngày 22 tháng 5 vừa qua, iKON phát hành single tái xuất "NEW KIDS: BEGIN" với bộ đôi ca khúc chủ đề là "Bling Bling" "B-Day". Cứ ngỡ, bằng sự tham gia trực tiếp của CEO Yang Hyun Suk với tư cách nhà sản xuất thì sản phẩm comeback của iKON sẽ đủ sức "hô mưa gọi gió" trên khắp các sân khấu KPOP. Nhưng không, chỉ sau hai ngày ra lò, cả hai ca khúc của iKON đều rơi khỏi top 50 trên hầu hết các BXH âm nhạc uy tín.

iKON

Thời điểm trưa 25/5, "Bling Bling" đứng thứ 55 tại BXH Melon...

iKON

...trong khi "B-Day" đã rớt xuống hạng 83

Có hai nguyên nhân dẫn đến sự thất bại đau đớn của iKON. Một là sự sụp đổ của fandom iKONIC, hai là chất lượng đáng thất vọng của bộ đôi bài hát chủ đề.

Nói về iKONIC, thật khó để hình dung quy mô của fandom này đang ở mức độ thế nào. Dĩ nhiên họ không phải là một fandom nhỏ ở KPOP, nhưng để nói về số lượng thì chắc hẳn cũng chẳng phải là con số gì ấn tượng cho cam. Nếu nhìn vào thực tế, đợt comeback của Seventeen với "Don't Wanna Cry" diễn ra cùng ngày cùng giờ với iKON cũng không đạt được thành tích nào nổi bật, song nhờ có fandom Carat hậu thuẫn, ca khúc của họ vẫn trụ vững top 50 trên tất cả các trang nhạc số. Vậy thì iKON có gì?

iKON

Bài hát của "đối thủ" Seventeen được xếp ở hạng 38, còn iKON đã "lạc trôi" phương nào?

Debut từ 2015, iKON nhanh chóng trở thành "tân binh quái vật", sở hữu hit đỉnh "Rhythm Ta", thắng nhiều giải Rookie, tương lai mở ra biết bao nhiêu điều hứa hẹn trước mắt. Và rồi YG cho nhóm... mất tích 1,5 năm để quảng bá ở Trung Quốc, Nhật Bản.

Hoạt động dài hơi ở thị trường nước ngoài đem đến cho iKON danh tiếng và nguồn thu dồi dào nhưng ai mà ngờ được nó đã khiến fandom của nhóm tại quê nhà hoàn toàn vỡ vụn. Nên nhớ, khoảng thời gian mà iKON rời đi, đã có biết bao idolgroup mới ra đời? Họ cũng trẻ, cũng đẹp và cũng có sức hút nào chẳng hề thua kém gì boygroup YG. iKON vẫn chưa đạt đến tầm Big Bang, vậy họ có thể lấy cớ gì để ràng buộc người hâm mộ gắn bó với mình?

Dường như bài học mà WINNER phải nhận lấy trong đợt quảng bá "Baby Baby" "Sentimental" vẫn chưa đủ để YG rút kinh nghiệm cho iKON. Việc giờ đây chẳng ai thèm stream (nghe trực tuyến) hay download (tải) nhạc của iKON bỗng chốc trở thành một lẽ thường tình, một sự thật cay đắng mà nhóm và YG phải gánh chịu.

iKON

Lại nói về "Bling Bling" "B-Day", vũ khí chính trong màn comeback lần này. Hiển nhiên, gu âm nhạc của mỗi người đều rất riêng, không ai giống ai hoàn toàn. Tuy nhiên chúng ta vẫn giao nhau ở một chuẩn mực thưởng thức chung nào đó. Rất tiếc, cả hai ca khúc "Bling Bling" lẫn "B-Day" dường như chẳng thể bắt được thị hiếu phổ thông của công chúng.

Dù được sáng tác "đo ni đóng giày" để phù hợp với giọng hát, giọng rap của 7 thành viên song cả hai bài này vẫn không để lại bất kỳ giai điệu đáng nhớ nào. Tất cả những gì có thể đọng lại trong đầu khán giả đó là bộ đôi ca khúc này đều là nhạc hip hop, khá hầm hố và... "trơn tuột".

Có nhiều ý kiến có thể cho rằng bản thân nhạc hip hop là phải mang tính cá nhân, độc đáo nhưng xin đừng quên rằng ngày nay có rất nhiều bài hip hop cũng gây nghiện cao và chúng thường xuyên leo lên top đầu bảng xếp hạng, chứ không mông lung như "Bling Bling" "B-Day". Cái công chúng cần ở iKON, chỉ đơn giản là phong cách, là chất nhạc đỉnh cao như thời "Rhythm Ta" chứ không phải là thứ âm nhạc lạ lẫm như thế này!

MV "Bling Bling"

MV "B-Day"

Tóm lại, ngoài kia có rất nhiều nghệ sĩ sẽ hạnh phúc vô cùng nếu bài hát của họ có thể lọt top 100 và thứ hạng chưa bao giờ là thước đo chuẩn mực của giá trị âm nhạc. Song, iKON sẽ là nhóm nam tiếp nối tương lai của YG, họ buộc phải gánh vác trách nhiệm duy trì phong độ mà YG luôn sở hữu, nếu không, cái mác "hố đen YG" sẽ rơi vào đầu nhóm bất cứ lúc nào.

Theo tiết lộ của YG, iKON vẫn sẽ tiếp tục mở rộng series "NEW KIDS" trong năm nay. Hãy chờ xem họ có thể làm gì để thay đổi phán ứng và đánh giá của công chúng Hàn Quốc đối với âm nhạc của mình.

iKON

Bình luận dưới bài báo "iKON gian nan trên các bảng xếp hạng... điều không ai ngờ từ "trùm nhạc số YG"" trên diễn đàn Naver:

[+1,431, -162] ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ Nhà báo đang dùng sự thật để tấn công

[+1,139, -123] Phân tích quá chuẩn xác

[+991, -150] Nếu nhạc của bạn hay thì ca sĩ như MC Mong cũng được #1. Chẳng qua là bài mới của iKON quá gớm mà thôi.

[+990, -193] Nói thật là nhạc dở đến mức nếu không có danh YG thì chắc chắn đã rơi khỏi bảng xếp hạng ngay lập tức rồi

[+432, -22] Gửi tất cả các fan cho rằng bài viết này troll thần tượng của các bạn... Tôi cũng theo dõi iKON từ thời thực tập sinh, tôi nghĩ những bài báo thế này thực ra lại có lợi lâu dài, nó phân tích chính xác tình hình hiện tại dựa trên góc nhìn tỉnh táo và lạnh lùng. Việc lượt view MV cao và nhóm được hạng 1 trên iTunes trong khi thành tích trên bảng xếp hạng trong nước lẹt đẹt chứng minh YG và Yang Hyun Suk chẳng mấy quan tâm đến fan Hàn. Đó là một chiến lược kinh doanh tồi tệ. Bài báo này hoàn toàn chính xác. iKON có hẳn một năm rưỡi đủ để khuếch trương tên tuổi thì lại quyết định bỏ mặc Hàn Quốc mà sang Nhật quảng bá. Nếu họ tưởng họ có thể bỏ rơi fan Hàn và đến lúc quay về vẫn giật cúp như thường thì họ nhầm to rồi ㅋㅋ Vì sao à? Vì iKON không phải là Big Bang, iKON vẫn chỉ là một tân binh. Làm sao họ có thể ép fan của mình ở đó, chờ đợi và ủng hộ họ trong khi họ chẳng làm gì để báo đáp?

[+764, -158] Bong bóng đang vỡ nát, vậy đó.

[+408, -40] Bài báo này chính là những suy nghĩ của tôi khi nghe nhạc của nhóm. Thứ hạng thảm hại trên các bảng xếp hạng phần nhiều do chất nhạc chán hơn là do fandom rệu rã. Trước đây WINNER cũng trải qua một lần fandom rã đám đấy thôi... Ý kiến cho rằng bài hát lần này chỉ có tiết tấu mà không có giai điệu không thể nào hợp lý hơn. Nếu nhóm có thể đưa thêm nhiều giai điệu hơn vào phần lời hay ít ra cũng đầu tư hơn vào mặt tiết tấu thì mọi chuyện đã khá khẩm hơn rồi.

[+421, -50] Chỉ cần so sánh với việc "Really Really" là lần trở lại tuyệt nhất của WINNER kể từ ngày debut là thấy ngay. Về cơ bản là công chúng thích cái gì hơn thôi.

[+296, -9] Fandom của WINNER cũng vỡ nát có kém gì iKON bây giờ, nhìn lượng bán album là thấy... Ai chả biết YG tính toán gì, suốt ngày bắt iKON sang Nhật quảng bá chỉ với một album, đến lúc bây giờ không vắt thêm được tí nào nữa thì cho về Hàn tung cái single hai bài hát... Bài hát quá dở và chẳng hề tươi mới một chút nào. Coi được vài giây là tôi tắt đi luôn đấy. Thật sự là YG nên rút ra bài học sâu sắc từ tình hình này đi.

[+421, -52] Biết rằng các fan sẽ cảm thấy buồn vì bài báo này, nhưng đó là sự thật không thể chối cãi... Bộ đôi ca khúc lần này đúng dở, đơn giản là vậy thôi.

Đó là ý kiến của iKONIC Hàn Quốc, còn bạn, bạn nghĩ sao về thất bại của iKON trong đợt tái xuất này?