Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

8 tháng đã qua của năm 2018: Vpop đổi chiều, Underground vươn lên cạnh tranh khốc liệt với dòng Mainstream

Đến thời điểm hiện tại, Underground đã không còn là 'thế giới ngầm' đầy bí mật bởi nhiều thành viên thuộc cộng đồng này đã bắt đầu trỗi dậy ngoài 'ánh sáng'.

Vpop 2018 chứng kiến sự lên ngôi của toàn những cái tên xa lạ 

Bước sang năm 2018, Vpop liên tiếp đón nhận tin vui khi "Người lạ ơi", "Túy âm", "Buồn của anh", "Mình cưới nhau đi",... lần lượt cán mốc 100 triệu lượt xem chỉ sau vài tháng phát hành. Điểm trùng hợp, đây đều là sản phẩm thuộc giới underground, thậm chí trong số đó còn có cả nhóm tác giả nghiệp dư (Xesi, Masew, Nhatnguyen). Và dẫu không được đầu tư cũng như quảng bá chuyên nghiệp như các ca sĩ thuộc dòng nhạc chính thống nhưng trên mặt trận nhạc số, thành tích của bộ phận này lại là niềm mơ ước của không ít sao Việt hạng A.

"Người lạ ơi" là bằng chứng điển hình cho thấy, không có sao hạng A, một tân binh như Orange vẫn có thể vươn lên thành "hiện tượng"

Sau hiện tượng "Túy âm", "Buồn của anh", nhạc Việt lại bị "xâm chiếm" bởi "Người âm phủ" (Osad), "Cùng anh" (Ngọc Dolil), "Ý em sao" (Kay Trần - Lăng LD),... đặc biệt là "Buồn không em" của Đạt G còn dễ dàng thống lĩnh BXH real-time của zingchart chỉ sau vài ngày ra mắt.

Nhạc Việt vài tháng gần đây đi đâu cũng thấy "Cùng anh", "Người âm phủ", "Ý em sao", đặc biệt "Buồn không em" còn đối đầu trực tiếp với "Duyên mình lỡ" của Hương Tràm

Thành viên thuộc giới Underground ngày càng lộ diện nhiều hơn trên các gameshow truyền hình

Không những để "con đẻ" tiếp cận được với nhiều khán giả mà các nghệ sĩ thuộc giới underground cũng có xu hướng bước ra "ánh sáng" nhiều hơn. Theo đó, ngoài việc "chạy show" tại các sự kiện lớn thì việc xuất hiện trên các gameshow cũng giúp họ phủ sóng hình ảnh. Một trong số đó phải kể đến màn "thả thính" điệu nghệ của Binz trên "Quý ông đại chiến", một vài tiết mục ấn tượng của Kay Trần và Thảo Phạm tại "Nhạc hội song ca" hay sự xuất hiện thú vị của Lăng LD với "Ý em sao" trong "Người bí ẩn",...

Không giành được chiến thắng chung cuộc nhưng màn "thả thính" "Sao cũng được" của Binz tại "Quý ông đại chiến" từng gây sốt suốt thời gian dài

Hay bản hit cũ "Phía sau em" của Kay Trần và Binz bất ngờ "sốt" trở lại sau khi anh chàng đem lên "Nhạc hội song ca"

Gần đây nhất, Binz - một trong những rapper đình đám thuộc cộng đồng Underground còn có cú bắt tay với "ông hoàng nhạc Việt" Đàm Vĩnh Hưng. Đây là bằng chứng cho thấy, rất sớm thôi, "thế giới ngầm" sẽ có sự giao lưu, giao thoa với dòng nhạc chính thống. 

 

Đây là lần hiếm hoi Binz bắt tay với nghệ sĩ hạng A thuộc dòng nhạc chính thống

Trước đó, team làm nhạc "chất nhất" Việt Nam cũng lộ diện đội hình hoàn chỉnh trong một MV "bao ngầu" mang tên "Everyday"

Nhạc Việt ngày càng phong phú hay dòng nhạc chính thống đã đến lúc "hết thời"?

8 tháng đã qua, Vpop 2018 không phải không sôi động, nhất là khi Sơn Tùng M-TP, Bích Phương, Noo Phước Thịnh, Mỹ Tâm, Soobin Hoàng Sơn,... đều lần lượt comeback. Tuy nhiên, các bản hit của top nghệ sĩ này không thực sự "khủng" như khán giả kì vọng, nếu không muốn nói là một vài sản phẩm còn rất kén người nghe ("Chạy ngay đi" - Sơn Tùng M-TP, "I Know You Know" - Soobin Hoàng Sơn). Trong khi đó, "Củ lạc", "Kém duyên", "Con điên", "Em dạo này",... lại gây hứng thú từ lần nghe đầu tiên. 

Nếu phải nghe đồng thời giữa "I Know You Know" với "Củ lạc", hẳn nhiều khán giả trẻ sẽ bị ngấm sáng tác mới của Osad nhiều hơn

Dễ dàng nhận thấy, điểm mạnh của những ca khúc đến từ giới Underground chính là ở ca từ thú vị, hóm hỉnh, giản dị và đặc biệt không bị bó hẹp trong mô tuýp "em yêu anh, anh yêu em". Hơn nữa, bản thân đề tài của bộ phận này cũng đa dạng hơn chứ không đơn thuần chỉ viết về tình yêu, tình bạn,... đi kèm với đó là cách thể hiện táo bạo, mới mẻ, phá vỡ quy tắc nhạc lý thông thường. Mà lẽ thường tình, càng mới, càng lạ thì càng dễ thu hút. 

"Người lạ ơi! Xin hãy cho tôi mượn bờ vai, tựa đầu gục ngã vì mỏi mệt quá/Người lạ ơi! Xin hãy cho tôi mượn nụ hôn, mượn rồi tôi trả, đừng vội vàng quá/Người lạ ơi! Xin hãy ghé mua giùm tôi, 1 liều quên lãng, để tôi thanh thản"…

"Nhà em có sao em không ở mà đi chuyển hộ khẩu vào trái tim anh? "

"Trà đổ vào sữa, hay sữa đổ vào trà/ Anh đổ em hay em đổ anh thì cũng như vậy mà...". Một vài ca từ dễ dàng tạo "trend" xuất phát từ những ca khúc đang hot gần đây. 

 

Khác với dòng nhạc overground (chính thống) lấy tình yêu làm chủ đề chính, nhạc underground thường tập trung vào đi sâu các vấn đề xã hội bên cạnh chủ đề về tình yêu, điển hình như "Mình cưới nhau đi"

Từ đây có thể thấy, thói quen nghe nhạc của giới trẻ bắt đầu có sự thay đổi: vẫn ưa chuộng sản phẩm mới của các ca sĩ đang hot nhưng bên cạnh đó họ cũng tìm đến nghe nhạc rồi yêu nhạc của các thành viên thuộc "thế giới ngầm". Đây là lý do mà nhiều người cho rằng, các nghệ sĩ chính thống đang bị cạnh tranh gay gắt bởi các ca sĩ trẻ underground, thậm chí còn có phần bị lấn át ở độ mới mẻ và những thành tích trên mặt trận nhạc số. 

Phân tích như vậy nhưng không có nghĩa là dòng mainstream có nguy cơ thất thế bởi ở khía cạnh nào đó, đây vẫn là biểu tượng mỗi lần nhắc đến nhạc Việt. Chưa kể, underground và mainstream còn đang chịu ảnh hưởng lẫn nhau, đồng thời bắt nhịp với các dòng khác. Thế nên chỉ có thể nói, Underground giờ không hoàn toàn thuộc "thế giới ngầm" chứ chưa thể khẳng định dòng nhạc chính thống đã đến lúc "hết thời". 

Đóng góp ý kiến