‘Pray’: Tại sao ta vẫn cầu nguyện mặc dù chưa từng thấy Chúa?

Lòng tin, tự thân nó là một điều siêu hình. Đôi khi ta cũng không biết mình tin vào điều gì, chỉ biết rằng đó là thứ có thể bám víu vào được.‘Pray’ của Sam Smith miêu tả tâm lý đó, một cách đầy mâu thuẫn nhưng lại logic về lòng tin vào tôn giáo và những điều không thể trông thấy.

Sam Smith

Trong một truyện ngắn của Phan Việt mang tên “Chúa ở đâu”, người ta có thể thấy được ranh giới to lớn của việc tin hay không tin vào tôn giáo. Kẻ vô thần có thể thách thức, thậm chí thóa mạ tôn giáo. Ngược lại, những con chiên ngoan đạo quyết giữ lòng tin của mình, dù họ chưa bao giờ gặp Chúa, chẳng biết hình dáng của Chúa. Số khác, chọn theo con đường của quỷ Satan, bởi lẽ quỷ Satan chưa từng giết ai như Chúa ( theo thuyết tôn giáo, Chúa từng tạo ra đại hồng thủy và hủy diệt người đồng tính), mà quỷ Satan chỉ kích thích những nhục vọng của con người. Dù bạn yêu Chúa hay khâm phục quỷ Satan, bạn là môn đồ trung thành của Thiên Chúa hay là tông đồ thứ 13 phản bội, bạn đều có những lý lẽ của mình. Dù bạn theo phe nào, hoặc là kẻ vô thần, sẽ có người hỏi bạn: Tại sao ta vẫn cầu nguyện mặc dù chưa từng nhìn thấy Chúa hay quỷ Satan?

Tại sao ta vẫn cầu nguyện mặc dù chưa từng nhìn thấy Chúa hay quỷ Satan?

“Pray” của Sam Smith phần nào hé lộ những cảm xúc để bạn trả lời câu hỏi đó.

Sau khi ra mắt “Too Good At Goodbyes” với chất giọng ngọt ngào đầy ướt át về nỗi đau của tình yêu, sự buông tay khi con người chịu quá nhiều đau đớn, thì đến với “Pray” Sam Smith chọn theo một hướng khác. Vẫn là chủ để về sự tuyệt vọng, tuy nhiên, không phải quanh quẩn những xúc cảm trần thế, mà là khao khát sự cứu rỗi. So với ca khúc mới ra mắt, “Pray” ướt át hơn, rõ ràng hơn, đồng thời tạo được dư âm dai dẳng, như một làn nước tưới mát cho tâm hồn. Nét đặc trưng trong âm nhạc của Sam Smith là tiếng piano và trống, và điều đó vẫn giữ nguyên trong “Pray”, và nó tạo nên dư vị của nhạc phúc âm – thể loại nhạc tôn giáo. Điểm sáng tuyệt mỹ trong ca khúc vẫn là giọng hát sắc sảo, đầy ngân vang, có chút run rẩy của một con chiên tuyệt vọng và lầm lỗi. Mở đầu ca khúc là một giai điệu nhẹ nhàng như lời mời gọi, và chỉ đến phần cuối, mọi thứ được đẩy lên cao, tạo nên sự cao trào đầy đắm say. Đặc biệt hơn, theo đuổi dòng nhạc Rymthm and Blues là sự kết hợp của ba dòng nhạc chính là Jazz, nhạc phúc âm (nhạc tôn giáo của đạo Cơ đốc bắt nguồn từ Thánh ca) và Blues tạo nên nét đặc biệt, khác hẳn với những ca khúc cùng thời điểm.

Đặc biệt hơn, theo đuổi dòng nhạc Rymthm and Blues là sự kết hợp của ba dòng nhạc chính là Jazz, nhạc phúc âm (nhạc tôn giáo của đạo Cơ đốc bắt nguồn từ Thánh ca) và Blues tạo nên nét đặc biệt, khác hẳn với những ca khúc cùng thời điểm.

“Pray” nói về sự lạc lối của một kẻ không tin vào tôn giáo. Anh ta tưởng chừng mình đã vượt qua tất cả mọi thứ, nhưng cuối cùng, anh vẫn không thể tìm được hạnh phúc. Chính sự lạc lối đó khiến anh ta tìm đến Chúa, khao khát sự cứu rỗi dù anh ấy không phải là người thật sự tin vào tôn giáo và những thế lực siêu nhiên. Nếu như “Too Good At Goodbyes” khiến người ta khó chịu trước sự mâu thuẫn và rối rắm, thì “Pray” lại là một bản nhạc khiến khán giả nhận ra sự mâu thuẫn trong tâm trạng nhân vật.

Ca khúc "Pray"

“Pray” gợi nhớ đến tâm trạng con người và vai trò của tôn giáo. Có thể bạn không cần là môn đồ của bất kì tôn giáo nào, nhưng trong lúc tuyệt vọng đó, bám víu vào một đức tin khiến bạn để trống trải và đơn côi, dẫu rằng bạn vẫn chưa bao giờ thấy Chúa hay chạm mặt quỷ Satan. Nhất là trong thời đại ngày nay, khi niềm tin ngày càng hao hụt, con người cần tin vào điều đó siêu hình để giữ mình lại với thực tế trần trụi. Tôn giáo, vẫn luôn là cứu cánh khi tuyệt vọng, dù chủ nghĩa duy vật có phát triển đến nhường nào cũng không thể chống lại quy luật đó.

Tinnhac.com Fan Choice Awards 2017
Từ Khóa:

Sam Smith

Pray