Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Mang tiếng là đêm nhạc ủng hộ và đứng lên vì phụ nữ, nhưng Grammy gây khó hiểu khi đối xử với những nghệ sĩ nữ như thế này

Màn chào đón của Viện hàn lâm và lễ trao giải Grammy dành cho các nghệ sĩ nữ dường như vẫn còn nhiều thiếu sót và gây tranh cãi trong thời đại phong trào #MeToo và Time's Up đang rầm rộ như hiện nay.

Trong khi phần lớn sự bàn tán trong đêm trao giải Grammy xoay quanh Kesha, Janelle Monáe và những phụ nữ nêu lên quan điểm của mình (và mặc hoa hồng trắng) để ủng hộ #MeToo và Time's Up, thì danh sách những người chiến thắng lại là một câu chuyện khác. Một lần nữa nghệ sĩ nữ lại gần như trắng tay. Trong số 8 giải thưởng được trao trực tiếp trong chương trình hôm đó, chỉ có một giải – "Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất" là được trao cho nữ giới, Alessia Cara.

Thật ra mọi thứ còn tồi tệ hơn khi Lorde – người đươc đề cử cho "Album của năm" lại không được cho cơ hội để có một màn biểu diễn solo như những đề cử nam khác. Thậm chí họ còn mời nữ ca sĩ New Zealand này trình bày trong ca khúc mang tên "American Girl" cùng với một số nghệ sĩ khác để tưởng niệm nam danh ca Tom Petty.  Tại sao cô phải lâm vào tình cảnh phải từ bỏ việc trình diễn ở Grammy còn hơn là phải tham gia vào một tiết mục tri ân nghệ sĩ khác, trong khi những nhóm nhạc không được đề cử trong năm nay như U2 và Sting lại được nhiều lần xuất hiện trên sóng truyền hình, từ biểu diễn cho đến trao giải?

Ken Ehrlich – nhà sản xuất của Grammy phát biểu về sự việc này: "Tôi không biết đó có phải là lỗi của chúng tôi không. Những chương trình này phụ thuộc vào việc lựa chọn mà. Chúng tôi có một danh sách nhất định, nhưng tiếc là nó đã kín rồi. Cô ấy có một album tuyệt vời. Nhưng chúng tôi cũng không thể làm hài lòng tất cả mọi người được." Câu trả lời không thích đáng như thế này là ví dụ vì sao những chương trình như Grammy, Quả cầu vàng, hay Oscar, v.v… đang ngăn cản những người phụ nữ tài năng có cơ hội để thể hiện mình.

Tại sao Julia Michaels – người sở hữu 2 trong số 4 đề cử lớn nhất đêm, "Ca khúc của năm" và "Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất" lại bị đẩy xuống biểu diễn với dàn bè phụ của Kesha? Tại sao chỉ có 9.3% trong số 899 đề cử trong suốt 6 năm gần đây là phụ nữ? Làm sao mà "Shape of You" có thể đánh bại được "Praying" hay những đề cử nữ khác ở hạng mục "Màn trình diễn pop solo xuất sắc nhất"? Dù cho màn trình diễn của Kesha có xúc động ra sao, hay thông điệp mà Monáe truyền tải trong bài phát biểu có mạnh mẽ như thế nào, chúng cũng sẽ bị dập tắt và lãng quên nếu ngành công nghiệp âm nhạc không đi theo bước khởi đầu ​​của Hollywood.

Sự không kết nối giữa thông điệp trao quyền cho phụ nữ và thực tế trần trụi về sự thống trị của nam giới tạo ra một trải nghiệm thú vị cho những người tham dự, kết hợp với chủ nghĩa bảo thủ bẩm sinh của Viện hàn lâm, những gì diễn ra trong đêm trao giải hoàn toàn không còn quá gây sốc nữa.  Nhưng như Monáe đã nói trong bài diễn văn ngắn gọn và đầy sức mạnh của mình khi giới thiệu Kesha: "Cũng như cái cách chúng ta có sức mạnh để định hình văn hoá, chúng ta cũng có khả năng để chỉnh sửa lại cái văn hoá không đối xử với chúng ta thích đáng". Bài trừ sự thiên vị của Grammy sẽ là một bước tiến quan trọng để tìm ra cách cải thiện bình đẳng giới không chỉ trong ngành công nghiệp âm nhạc, mà còn trong nền văn hóa giải trí.

Tuy nhiên thực sự mà nói, Grammy chính là một ví dụ điển hình của sự thiếu hiểu biết trong ngành công nghiệp âm nhạc mà nam giới nổi trội như hiện tại. Có thể thấy rõ ràng trong phát biểu của người quan trọng nhất đằng sau buổi lễ - Chủ tịch Viện hàn lâm – Neil Portnow. Trước làn sóng phản đối của người hâm mộ và khi được hỏi suy nghĩ về sự chênh lệch giới tính ở kết quả trao giải cũng như đề cử Grammy những năm gần đây, ông đã lên tiếng bảo vệ chương trình thay vì những người phụ nữ:

"Mọi thứ phải bắt đầu từ việc phụ nữ phải có sự sáng tạo trong trái tim và tâm hồn mình, những người muốn trở thành nghệ sĩ, nhạc sĩ, kĩ sư âm nhạc hay nhà sản xuất, cũng như muốn trở thành một phần của ngành công nghiệp trên cấp độ điều hành cao hơn, Họ cần phải vùng dậy, mạnh dạn hơn nữa bởi vì tôi nghĩ rằng họ luôn được chào đón. Tôi chưa từng trải qua những rào cản, khó khăn mà các bạn phải đối mặt, nhưng tôi nghĩ trách nhiệm của chính chúng tôi – ngành công nghiệp âm nhạc – là phải mở rộng vòng tay đón chào, tạo cơ hội cho bất kì ai muốn được sáng tạo và xây dựng nên thế hệ nghệ sĩ tiếp theo."

Câu trả lời này của Neil khiến nhiều người bất bình, đặc biệt do nó được nói ra từ một người đại diện cho toàn bộ ngành công nghiệp âm nhạc, và cũng là người chắc chắn xem xét kỹ danh sách đề cử Grammy trước khi chốt. Nếu như ông chịu lắng nghe từ những người phụ nữ trong ngành nhiều hơn, Neil phải biết rằng chỉ cần mạnh dạn hơn và sáng tạo bằng trái tim và tâm hồn nhiều như thế nào cũng không giải quyết được vấn đề. Câu chuyện về phụ nữ bị các nhân viên đài phát thanh, nhà báo và các đồng nghiệp khác không tôn trọng luôn ở mức đáng báo động. Phụ nữ có thể "vùng dậy" như Neil nói, nhưng để phá vỡ được thực sự rào cản này đòi hỏi nhiều hơn từ không chỉ những người phụ nữ, mà còn từ cả một hệ thống âm nhạc và sự thay đổi trong đường lối tư duy.

Nữ ca sĩ cá tính Pink đã chia sẻ một lá thư viết tay đầy phẫn nộ và ủng hộ dành cho các đồng nghiệp nữ: "Phụ nữ trong âm nhạc không cần phải "vùng dậy" gì cả – phụ nữ đã vùng dậy từ lâu rồi. Phụ nữ THỐNG TRỊ âm nhạc trong năm nay. Họ đã làm mọi thứ đủ tuyệt rồi. Không chỉ năm nay mà còn những năm trước nữa. Khi chúng tôi kỷ niệm và tôn vinh tài năng và thành tựu của phụ nữ, và phụ nữ vùng dậy như thế nào qua mỗi năm, và bất chấp tất cả, chúng tôi muốn cho thế hệ tiếp theo hiểu được ý nghĩa của sự bình đẳng, và công bằng là như thế nào."

Nữ nghệ sĩ kì cựu Sheryl Crow cũng có những chia sẻ về vấn đề này: "Tôi ước gì Grammy có thể lại phân chia riêng hạng mục nam/nữ như trước đây. Làm sao mà những cô gái trẻ có thể cầm cây đàn guitar lên và hát rock được khi hầu hết mọi hạng mục đề cử đều toàn đàn ông cơ chứ? Tôi không chắc mọi chuyện chỉ xoay quanh ở việc phụ nữ cần phải "vùng dậy". Đổ thừa do phụ nữ không đủ sáng tạo và không cố gắng đảm đương các vai trò trong ngành công nghiệp âm nhạc, nghe có vẻ rất phân biệt đối xử giới tính. Đó là một điều khá nhạy cảm để nói vào lúc này, đặc biệt là trong giai đoạn mà phụ nữ đứng lên cho bản thân, yêu cầu bình đẳng và công bằng như hiện nay. Sự thiếu hụt đại diện nữ giới không phải do sản phẩm âm nhạc mà những nghệ sĩ nữ tung ra không đủ chất lượng, mà vì thực tế là họ còn không có được cơ hội để có thể thể hiện mình."

Tham dự lễ trao giải nhưng không lên sân khấu, Lorde vẫn có một cách khác để thể hiện sự ủng hộ bằng việc đính một lá thư với những dòng thơ của Jenny Holzer vào phía sau chiếc đầm của mình với nội dung nói về việc dù cho tình cảnh của phụ nữ bấy lâu nay không được tươi sáng, nhưng chỉ cần từ bây giờ chúng ta đồng lòng cùng nhau chiến đấu và đưa ra tiếng nói nhiều hơn, thế cục sẽ dần có những chuyển biến tốt đẹp, "Hãy can đảm lên, vì điều tồi tệ luôn là điềm báo của những điều tốt đẹp sẽ đến sau đó. Khải huyền rồi cũng sẽ nở hoa."

Lorde có thể đã không nói một lời nào trong cả buổi trao giải đêm hôm đó, nhưng sự xuất hiện của cô có ý nghĩa rất lớn. Nhưng việc liệu ngành công nghiệp âm nhạc có "xem xét làm gì đó hữu ích" để giúp đỡ những nghệ sĩ nữ như đã hứa hay không, chỉ có thời gian mới trả lời được.

Đóng góp ý kiến
Xem thêm sự kiện: Lễ trao giải Grammy 2018